Tin tức sự kiện

Các thương vụ M&A bất động sản sẽ tăng trong năm 2012

Các thương vụ có thể tiếp tục tăng cao nhất trong phân khúc nhà ở - nơi tập trung nhiều nhà đầu tư năng động trong và ngoài nước.

Các thương vụ có thể tiếp tục tăng cao nhất trong phân khúc nhà ở

Do đó, dự kiến sẽ có nhiều hơn các thương vụ mua bán và sáp nhập diễn ra trong 12 tháng tới.

Trong vòng một tháng trở lại đây, tại thị trường TPHCM diễn ra hai vụ chuyển nhượng dự án bất động sản liên tiếp là khu dân cư Tân Tạo A và Peninsula. Theo thống kê trước đó của cơ quan chức năng TPHCM, trong vòng gần một năm qua có hơn 20 vụ chuyển nhượng bất động sản thành công được ghi nhận tại thị trường này.

Ông Neil MacGregor cho rằng thị trường đang thực sự khan hiếm nguồn vốn, do vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nguồn tài chính mới. 

Nếu trước đây, các chủ đầu tư thường hạn chế phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính từ phía các ngân hàng, thì hiện tại, các dự án lại sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao. Tuy nhiên, có nhiều lựa chọn giúp chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn để tiếp tục triển khai các dự án mà không cần vay vốn ngân hàng nếu tìm được đối tác phù hợp. 

Những lựa chọn này bao gồm việc bán toàn bộ dự án cho bên thứ ba, tìm kiếm đối tác góp vốn, bán nhà ở với số lượng lớn, hoặc bán khu thương mại và văn phòng theo sàn. Nhiều chủ đầu tư Việt Nam đang nắm giữ các quỹ đất lớn và có thể bán một phần cho các bên thứ cấp để huy động vốn xây dựng các dự án khác.

Giữa tháng 6, CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình lên kế hoạch chuyển nhượng các dự án khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng, du lịch… và cho biết chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở cao tầng.

Phó Tổng Giám đốc Savills cũng nhận định, giao dịch ở thị trường căn hộ sẽ vẫn còn khá chậm trong một thời gian nữa, nhưng đối với các nhà đầu tư có sẵn tiền thì họ sẽ có cơ hội mua các căn hộ với giá giảm và chờ từ 12 - 18 tháng khi thị trường hồi phục. 

Các thương vụ có thể tiếp tục tăng cao nhất trong phân khúc nhà ở - nơi tập trung nhiều nhà đầu tư năng động trong và ngoài nước. 

Một phân khúc khác có các thương vụ chuyển nhượng được mong đợi sẽ tăng cao là phân khúc bán lẻ, khi mà các nhà đầu tư bán lẻ quốc tế và nhà điều hành đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Số thương vụ trong phân khúc này sẽ tăng lên khi các nhà đầu tư trong nước nhận ra lợi ích của việc hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm. 

Một dự án bán lẻ có thương hiệu và thành công có thể góp phần tăng thêm giá trị cho những dự án phức hợp lớn và thúc đẩy kinh doanh nhà ở. 

Không chỉ các chủ sở hữu đất và nhà đầu tư trong nước đang tìm kiếm lối thoát từ việc đầu tư mà còn nhiều các quỹ bất động sản nước ngoài tìm kiếm người mua cho các dự án của họ. Các thương vụ tiềm năng này có thể được nhìn thấy ở các phân khúc bất động sản bao gồm cả khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tòa nhà văn phòng, cũng như khu đất đang xây dựng của các dự án lớn. 

Mới đây, quỹ đầu tư JSM Indochina - đơn vị đầu tư bất động sản tại thị trường Việt Nam và Campuchia - vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng dự án Peninsula cho công ty Sao Sáng Saigon - công ty thành viên của ngân hàng Nam Á - với giá khoảng 228 tỷ đồng, tương đương 11 triệu USD, lỗ 8 triệu USD so với giá quỹ này mua vào trước đó.

Peninsula là khu đất rộng hơn 7.400 m2 nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM, được thiết kề gồm hai tòa tháp với 197 căn hộ cao cấp thương mại và cho thuê.

Savills nhận định, mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, số lượng các thương vụ mua bán, sáp nhập vẫn được dự đoán là sẽ tăng lên. 

Dù thiếu hụt nguồn hỗ trợ từ các ngân hàng là một bất lợi trong lĩnh vực bất động sản, đây cũng là giai đoạn được các chuyên gia đánh giá có nhiều cơ hội chưa từng có cho những nhà đầu tư khác, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiền mặt dồi dào. 

Theo DVT

Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Khang: 0975.18.33.66
Mr. Hà: 0914.338.348
0975.18.33.66
Thông tin thẩm định
Văn bản pháp luật
Quảng cáo